Thuốc Acriptega

 Thuốc Acriptega là thuốc điều trị HIV thế hệ mới cho bệnh nhân bị nhiễm HIV-1 ở người trưởng thành do công ty Dược phẩm Mylan Ấn Độ sản xuất, được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành tại Việt Nam vào năm 2019Thuốc Acriptega làm giảm lượng virus HIV nhanh hơn và có ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc kháng virus khác.

Cơ chế tác dụng của thuốc Acriptega

Thuốc Acriptega cơ chế hoạt đông như sau:

Thành phần Lamivudine, đồng phân đối quang âm tính của 2′-deoxy-3′-thiacytidine, là một chất tương tự dideoxynucleoside.

Thành phần Tenofovir disoproxil fumarate được chuyển đổi in vivo thành tenofovir, một chất tương tự nucleoside monophosphate (nucleotide) của adenosine monophosphate.

Acriptega: Lamivudine và Tenofovir được phosphoryl hóa bởi các tế bào enzym để tạo thành lamivudine triphosphate và tenofovir diphosphate. Do đó, thành phần Lamivudine triphosphate và tenofovir diphosphate ức chế cạnh tranh men sao chép ngược HIV-1 (RT), dẫn đến kết thúc chuỗi DNA và hoạt động chống lại HIV-1 và HIV-2, cũng như chống lại vi-rút viêm gan B.

Dolutegravir làm ức chế sự tích hợp của virus HIV trong cơ thể bằng cách liên kết với vị trí hoạt động tích hợp và ngăn chặn bước chuyển chuỗi của sự tích hợp axit Deoxyribonucleic (DNA) của vi rút vốn cần thiết cho chu trình sao chép của HIV.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Acriptega

Thuốc Acriptega sử dụng với liều lượng và thời gian theo lời khuyên của bác sĩ chỉ định. Người bệnh cần nuốt toàn bộ, không nhai, không nghiền nát hoặc làm vỡ nó. Có thể sử dụng thuốc Acriptega cùng hoặc không cùng thức ăn, nhưng tốt hơn là nên uống thuốc vào một thời điểm cố định.

Liều dùng của thuốc 

Khuyến cáo liều Acriptega 50mg/300mg/300mg ở người lớn và thanh thiếu niên là 1 viên nén 1 lần mỗi ngày.

Viên nén Acriptega 50mg/300mg/300mg không nên dùng cho người lớn và thanh thiếu niên cân nặng< 40kg, vì đây là liều cố định không thể giảm liều.

Cách dùng thuốc hiệu quả thuốc 

  • Nuốt toàn bộ viên Acriptega 50mg / 300mg / 300mg mylan 30v với nước, không nhai hay nghiền thuốc.
  • Nên uống trong cùng 1 thời điểm trong ngày để tạo thói quen uống thuốc tránh trường hợp quên sử dụng thuốc.
  • Nếu thuốc Acriptega bị ngưng sử dụng ở người bệnh mắc đồng nhiễm HIV và HBV, những người này cần theo chặt chẽ bằng chứng bùng phát viêm gan B (HBV).

Tác dụng phụ của thuốc Acriptega 50mg / 300mg / 300mg mylan 30v

Các tác dụng không mong muốn trong quá trình sử dụng thuốc Acriptega trên lâm sàng được thống kê chủ yếu rối loạn tiêu hóa và rối loạn thần kinh

  • Rất phổ biến: Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng, nôn,…
  • Thường gặp: Chóng mặt, viêm tụy, phát ban da, giảm nồng độ phosphat huyết, ho, đau lưng, mệt mỏi, đau khớp, ALT tăng, suy thận cấp, nhiễm acid lactic,…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thuốc Gardenal 100mg

Thuốc Phenobarbital 100mg Tipharco

Thuốc Cellcept 500mg